[Dịch] Sinh hoạt hàng ngày – Nhà văn Simone de Beauvoir

Simone de Beauvoir (1908–1986)

“Tôi luôn vội vã như sắp sửa phải đi đâu đó, dù nói thật tôi không thích thú gì việc bắt đầu một ngày mới cả,” Beauvoir đã nói như vậy trên tờ The Paris Review vào năm 1965.

“Đầu tiên tôi sẽ uống trà, sau đó tới khoảng 10 giờ, tôi sẽ bắt tay vào công việc và tiếp tục cho tới 1 giờ chiều. Sau đó tôi sẽ đi gặp bạn bè, rồi tới 5 giờ chiều quay lại với công việc và kết thúc lúc 9 giờ tối. Tôi không gặp vấn đề với việc tiếp tục công việc dang dở vào buổi chiều cả.” Quả thực, Beauvoir hiếm khi cảm thấy khó khăn với công việc; và nếu như có, thì vẫn không có mâu thuẫn nào ở đây cả – khi bà đi nghỉ định kỳ 2 hoặc 3 tháng bà dần mất hứng thú và thấy không thoải mái khi bị tách khỏi công việc trong vài tuần.

Mặc dù công việc luôn ở vị trí ưu tiên hàng đầu với Beavoir, lịch trình hàng ngày của bà cũng xoay quanh mối quan hệ với Jean-Paul Sartre, kéo dài từ năm 1929 đến khi ông này qua đời năm 1980. (Mối quan hệ của họ vừa là bằng hữu về mặt trí tuệ vừa nhuốm màu sắc nhục dục có quái gở; theo như một bản hiệp ước được đề xuất bởi Sartre thì trong giai đoạn đầu của mối quan hệ, cả hai người đều có thể quan hệ với người khác, nhưng phải nói với người kia mọi điều.) Thường thì Beauvoir sẽ làm việc một mình vào buổi sáng, rồi cùng ăn trưa với Sartre. Vào buổi chiều, họ cùng làm việc trong yên lặng tại căn hộ của Sartre. Tối đến, họ sẽ tới một sự kiện chính trị hoặc xã hội nào đó đã được sắp trong lịch trình của Sartre, hoặc đi xem phim, uống vài ly Scotch và ngồi nghe đài tại căn hộ của Beauvoir.

Nhà làm phim Claude Lanzmann, người tình của Beauvoir từ năm 1952 đến năm 1959, đã được tận mắt trải nghiệm phong thái sống đầy những sắp đặt này. Ông miêu tả giai đoạn chung sống ban đầu của hai người tại căn hộ của Beauvoir như sau: Vào buổi sáng đầu tiên, tôi đã nghĩ cứ thế nằm trên giường, nhưng cô ấy tỉnh dậy, mặc quần áo và đi đến bàn làm việc của mình. “Anh cứ làm việc ở đó đi,” cô ấy nói, chỉ về phía giường. Thế là tôi bật dậy, ngồi ở mép giường, châm thuốc hút và vờ như mình đang làm việc. Tôi không nghĩ cô ấy có nói thêm một tiếng nào với tôi cho tới thời gian dùng bữa trưa. Sau đó cô ấy tới chỗ Sartre và họ ăn trưa với nhau; đôi khi tôi cũng nhập bọn với họ. Vào buổi chiều cô ấy tới chỗ của anh ta và họ cùng làm việc trong khoảng 3, có lẽ là 4 tiếng gì đó. Tiếp đến sẽ có những cuộc gặp gỡ, hẹn hò. Chúng tôi gặp nhau trong bữa tối, và hầu như cô ấy và Sartre sẽ ngồi riêng, rồi cô ấy sẽ đưa ra một vài lời phê bình về những gì anh ta đã viết hôm đó. Sau đó cô ấy và tôi sẽ quay lại căn hộ và đi ngủ. Không tiệc tùng, không khách khứa, không có những giá trị trưởng giả ở đây. Chúng tôi tránh hoàn toàn những điều đó. Chỉ có sự hiện diện duy nhất của những gì cần thiết. Đó là một cuộc sống không có chỗ cho sự lộn xộn, một sự đơn giản được gây dựng với chủ ý duy nhất là để cô ấy có thể làm việc của mình.


 

Chú thích của người dịch:

Simone de Beauvoir là nhà văn, nhà triết học và hoạt động nữ quyền  người Pháp. Các bạn có thể đọc một vài trích dẫn trong các tác phẩm, các phát ngôn về vấn đề chính trị-xã hội và nữ quyền tại đây

Và, dù không tiêu biểu lắm, nhưng vẫn muốn chia sẽ với các bạn một lá thư chia tay bà viết ở đây

 

One thought on “[Dịch] Sinh hoạt hàng ngày – Nhà văn Simone de Beauvoir

Trả lời

