[Dịch] Sinh hoạt hàng ngày – Nhà soạn nhạc Morton Feldman

Morton Feldman (1926–1987)

Mình không hẩu nhạc của Feldman nên chỉ chọn một bài minh họa thôi nhé 😀

Một ký giả người Pháp đã tới thăm Feldman vào năm 1971, khi nhà soạn nhạc người Mĩ này đang dành một tháng trời sống ở một ngôi làng nhỏ cách phía bắc Paris độ nửa giờ đi xe. “Tôi sống ở đây như một kẻ tu hành,” Feldman nói.

6 giờ sáng tôi thức dậy. Rồi soạn nhạc tới 11 giờ, thế là xong buổi sáng. Tôi ra ngoài, đi bộ không biết mệt mỏi hàng giờ đồng hồ. Max Ernst ở cách đây không xa. [John] Cage cũng đã tới đây. Tôi tách khỏi tất cả các hoạt động khác. Điều này đã có tác động gì lên tôi à?

Tác động rất tốt… Nhưng tôi không quen lắm với việc có nhiều thời gian thế này, thoải mái thế này. Thường tôi hay sáng tác ngay giữa những tiếng om xòm, giữa hối hả công việc. Bạn biết đấy, tôi còn phải làm nhiều thứ khác nữa chứ không phải mỗi âm nhạc. Bố mẹ tôi vẫn đang “trong độ tuổi lao động” và tôi cũng dự một phần vào những mối lo, vào cuộc mưu sinh của họ…

Rồi tôi kết hôn, vợ tôi có một công việc tốt và cô ấy ở ngoài cả ngày. Tôi thức dậy lúc 6 giờ sáng, tôi đi mua sắm cho cô ấy, rồi lo bữa tối, dọn dẹp nhà cửa, tôi làm lụng như điên, và tối đến chúng tôi đón rất nhiều bạn tới chơi (Tôi có nhiều bạn mà chẳng cả tự nhận ra được điều này). Đến cuối năm tôi mới nhận ra tôi chưa hề viết được lấy một nốt nhạc.

Và khi ông có thời gian để sáng tác, Feldman đã vận dụng một chiến lược mà John Cage truyền cho mình – đó là “lời khuyên quan trọng nhất người ta từng nói cho tôi,” Feldman đã nói như vậy  trong một buổi diễn thuyết năm 1984. “Anh ta nói sẽ rất hay nếu như sau khi ta viết được một chút, ta dừng lại rồi sao chép lại nó lần nữa. Bởi vì khi ta sao chép lại, ta sẽ có thời gian nghĩ về nó, và việc này lại gợi cho ta những ý tưởng mới. Đó chính là cách tôi làm việc. Và nó thật kỳ diệu, thật tuyệt vời, mối quan hệ giữa kiến tạo và sao chép.” Những điều kiện ngoại cảnh – có một cây bút tốt, một cái ghế thoải mái – cũng rất quan trọng. Feldman viết trong một bài tiểu luận năm 1965 như sau, “Mối quan tâm duy nhất của tôi không gì hơn ngoài việc tạo ra một loạt những nghiên cứu thực tiễn có thể giúp tôi làm việc. Đã rất nhiều năm rồi tôi đều nói, tôi mà tìm được cái ghế thoải mái cho riêng mình xem, tôi sẽ đối đầu với cả Mozart.”

One thought on “[Dịch] Sinh hoạt hàng ngày – Nhà soạn nhạc Morton Feldman

Trả lời

